Để rau an toàn được người tiêu dùng chấp nhận

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện nay diện tích trồng rau của toàn tỉnh là 10.000ha, sản lượng 150.000 tấn/năm, đáp ứng hơn 50% nhu cầu thị trường trong tỉnh; trong đó, diện tích đất canh tác sản xuất rau an toàn (RAT) trên 350ha. Với hệ số quay vòng 4-5 lần, hàng năm diện tích trồng RAT từ 1.400-1.800ha, tập trung tại các địa phương: Quảng Yên (200ha), Đông Triều (60ha), Hạ Long (45ha), Hải Hà (22ha)... Đến nay, toàn tỉnh đã cấp trên 50 giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho một số cơ sở sản xuất rau trên địa bàn, trong đó một số doanh nghiệp tham gia đầu tư vào sản xuất RAT được tỉnh hỗ trợ lấy mẫu đất, nước đi kiểm nghiệm để cấp giấy chứng nhận, như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long, Tập đoàn Vingroup, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường, HTX Hoa Phong, HTX Hồng Hải, HTX Hà Tân...

Mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới của Công ty Việt Long 6 tại TX Quảng Yên.
Mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới của Công ty Việt Long 6 tại TX Quảng Yên.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT), cho biết: Mặc dù thị trường rau, nhất là RAT trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tiêu thụ rất lớn, nhưng các cơ sở sản xuất RAT hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nguyên nhân chủ yếu do giá bán các sản phẩm RAT cao hơn các sản phẩm rau thông thường. Chủng loại rau chưa phong phú, nên việc “xâm nhập” vào các siêu thị, nhà máy, xí nghiệp... rất khó. Bên cạnh đó, quá trình liên kết giữa các ngành, doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất, tiêu thụ RAT chưa đồng bộ. Nhiều người tiêu dùng còn nghi ngờ về chất lượng RAT được bày bán trên thị trường do các sản phẩm này vẫn bị đánh đồng với những sản phẩm rau thông thường. Một số hộ nông dân vùng sản xuất RAT chưa tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất, ảnh hưởng đến chất lượng rau. Những bất cập tồn tại trên khiến sản phẩm RAT vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Theo ông Trung, đã đến lúc người dân cần phải thay đổi nhận thức trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động hơn trong sản xuất sản phẩm, đảm bảo chặt chẽ các tiêu chí RAT. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, ngoài việc giám sát chặt chẽ các khâu sản xuất RAT, các cơ sở sản xuất RAT cần có giải pháp tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm để chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền công bố rộng rãi các cơ sở, điểm cung cấp RAT đến người dân để họ biết và lựa chọn sản phẩm; đồng thời cũng công bố những cơ sở không đảm bảo tiêu chuẩn RAT để người dân biết.

Công ty Việt Long 6 (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long) là đơn vị tiên phong đầu tư phát triển vùng sản xuất RAT theo tiêu chuẩn VietGap tại TX Quảng Yên. Với 32ha sản xuất RAT, mỗi ngày Công ty Việt Long cung cấp ra thị trường 1,2-1,5 tấn RAT. Tuy nhiên, bài toán về tiêu thụ sản phẩm RAT của Công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Việt Long 6, cho biết: Sản xuất RAT đã khó, việc xây dựng thương hiệu và niềm tin cho khách hàng còn khó hơn gấp bội. Có những tháng, Công ty phải chấp nhận thua lỗ hoặc lợi nhuận được vài triệu đồng nhưng vẫn phải duy trì sản xuất. Để RAT thực sự đến tận tay người tiêu dùng, Công ty đã có kế hoạch tạo dựng niềm tin cho khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Cụ thể quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, hướng dẫn người trồng rau quản lý; ghi chép nhật ký sản xuất để người tiêu dùng khi cần có thể truy xuất được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm…

Hiện nay, tình trạng trà trộn giữa các loại rau trên thị trường diễn ra khá phổ biến khiến người tiêu dùng phân vân, khó lựa chọn được nguồn rau sạch. Vì thế, để nguồn rau sạch đến được với người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý chặt chẽ nhằm loại bỏ triệt để sản phẩm rau không đảm bảo vệ sinh an toàn ra khỏi thị trường. Có như vậy mới lấy được lòng tin của người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, chế biến RAT mới có thể yên tâm sản xuất.

Phạm Tăng

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Quảng cáo, liên kết